Chịu tác động mạnh của dịch Covid -19, doanh số toàn bộ ngành ô tô Việt Nam suy giảm mạnh. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2020 giảm 43% về lượng so với cùng kỳ 2019, số xe nhập vào chỉ đạt 14.523 xe. Nếu tính riêng xe hơi dưới 9 chỗ, số lượng nhập khẩu tụt giảm gần 40%, số lượng xe nhập thấp khoảng 10.768 chiếc.
Tương tự tình trạng bất ổn của xe nhập khẩu, lượng ôtô lắp ráp trong nước cũng không mấy tiến triển, có phần xấu đi.Theo thống kê của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) số xe xuất xưởng là 21.296 chiếc, giảm 20% so với hai tháng 2019 (26.484 xe).
Nhu cầu mua ô tô đầu năm 2020 của thị trường ôtô Việt Nam bị suy thoái dần, giảm 27% so với cùng kỳ 2019, tương ứng 31.908 xe bán ra. Theo báo cáo bán hàng của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 2/2020, tổng doanh số của các thành viên đạt 17.616 xe, bao gồm 12.471 xe du lịch (giảm 3%); 4.812 xe thương mại (tăng 74%) và 333 xe chuyên dụng (tăng 49%). Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.697 xe, tăng 22% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.919 xe, giảm 4%.

Trong các thành viên VAMA, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam với 34% thị phần và tổng số 5.684 chiếc ô tô các loại (xe du lịch, tải và bus), tăng 12% so với tháng trước đó.Báo cáo của VAMA cho thấy doanh số theo các thương hiệu do Thaco sản xuất và phân phối như sau: 1833 xe du lịch Kia, 1663 xe du lịch Mazda, 178 xe du lịch Peugeot, 1960 xe tải và 50 bus. Như vậy, số xe tải bán ra là cao nhất vì theo thông lệ, tháng sau Tết là lúc các doanh nghiệp vận tải bắt đầu chu kỳ đầu tư xe cho cả năm.
Đứng kế sau Thaco là Toyota với 4.682 xe được bán ra, ít hơn 1002 xe so với tổng doanh số của Thaco.Theo VAMA, sản lượng bán ra của Honda đạt 1.406 chiếc trong tháng 2, giảm 27% so với tháng 1. Ford bán ra 1.299 chiếc xe trong tháng vừa qua, giảm 1% so với tháng trước
Nhìn chung ngành ô tô Việt Nam quý I/2020 suy giảm theo xu thế chung toàn thế giới do ảnh hưởng của dịch Covid -19. Tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định, ngành ô tô Việt Nam sẽ nhanh chóng ổn định và có nhiều bứt phá trong năm 2020
Tin tổng hợp