Theo số liệu từ Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), trong năm 2019, tổng lượng tiêu thụ ô tô đạt 3.458.482 xe, giảm 103.232 xe tương đương 3% so với năm 2018. Indonesia bất ngờ vượt Thái Lan để vươn lên dẫn đầu về sức mua ô tô, bất chấp tổng lượng ô tô tiêu thụ tại “xứ vạn đảo” trong năm 2019 giảm 11% so với năm 2018.

Cụ thể, theo AFF trong năm 2019 người dân Indonesia đã mua sắm tổng cộng 1.030.126 xe ô tô các loại, nhiều hơn Thái Lan khoảng 22.600 xe. So với năm 2018, sức mua ô tô tại Thái Lan năm 2019 cũng sụt giảm khoảng 3%.

Các vị trí thứ 3 và thứ 4 lần lượt thuộc về Malaysia (đạt 604.287 xe), Philippines (357.410 xe). Trong khi đó, dù sức mau ô tô tăng 12%, đạt mức 322.322 xe trong năm 2019 (theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VAMA), thị trường ô tô Việt Nam vẫn dậm chân ở vị trí thứ 5 trong khu vực.

Đặc biệt, với mức tăng trưởng lên đến 25%, Myanmar được đánh giá là thị trường ô tô đầy tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á. Kết thúc năm 2019, lượng tiêu thụ ô tô tại quốc gia này đạt 21.916 xe, tăng 4.392 xe so với năm 2018.

Dưới đây là lượng tiêu thụ ô tô của các nước thuộc Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF):

Quốc gia Lượng ô tô tiêu thụ 2019  So với năm 2018 
Indonesia  1.030.126 -11%
Thái Lan 1.007.552 -3%
Malaysia 604.287 +1%
Phillipines 369.941 +4%
Việt Nam 322.322 +12%
Singapore 90.429 -5%
Myamar 21.916 +25%
Brunei 11.909 +6.1%

Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF – ASEAN Automotive Federation) được thành lập lần đầu tiên vào năm 1976. Hiện tại gồm 8 quốc gia thành viên: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Lào, Indonesia và Brunei.

Theo báo Thanh niên và VAMA

21-02-2020