Để đảm bảo cho tàu vận hành an toàn và hiệu quả, cần phải kiểm tra thật kỹ trước khi khởi động động cơ. Dưới đây là 10 bước kiểm tra quan trọng (không theo trình tự cụ thể) cần chú ý:
1. Bôi trơn động cơ chính: Nên làm trơn động cơ hoàn toàn trước khi bắt đầu khởi động. Động cơ chính cần được khởi động trước 1 giờ và động cơ phụ trợ 4 thì cần ít nhất 15 phút.
2. Kiểm tra tất cả thông số quan trọng: Sau khi bắt đầu bơm dầu bôi trơn, cần kiểm tra mức dầu bôi trơn và tất cả các thông số đang chạy khác của máy bơm như áp lực nước làm mát, nhiệt độ và áp suất dầu nhiên liệu, kiểm soát và khởi động áp suất không khí,… để đảm bảo rằng tất cả đều ở mức cho phép
3. Mở van biệt xả và buồng đốt: Tất cả van biệt xả (indicator cocks) và buồng đốt của động cơ phải được mở ra trước khi khởi động để tránh hiện tượng thủy kích do rò rỉ nước.
4. Xoay trục khuỷu : Xoay trục khuỷu của động cơ bằng cách via máy để tất cả các bộ phận được bôi trơn kỹ lưỡng trước khi khởi động.
5. Kiểm tra via máy: Đảm bảo rằng các via đã được tháo ra hoàn toàn bằng cách kiểm tra tại chỗ ngay cả khi bảng tín hiệu từ xa đã hiển thị “Tháo rời hoàn tất”. Một số máy phụ được thiết kế có sẵn tay quay, cần đảm bảo rằng nó đã được dỡ khỏi các bánh đà trước khi động cơ được khởi động.
6. Kiểm tra nhiệt độ nước làm mát: Nhiệt độ nước làm mát của động cơ cần được duy trì ở cao nhất là 60°C cho máy chính và 40°C cho máy phụ (nhiệt độ có thể thay đổi tùy thuộc vào mức công suát của động cơ).
7. Làm nóng động cơ: Nên để các máy phát điện trên tàu chạy không tải trong ít nhất 5 phút để làm nóng hệ thống.
8. Đặt chế độ “Load Sharing Switch to Manual”: Khi máy phát thứ 2 được khởi động, nó sẽ cố vào tải càng sớm càng tốt do tính năng tự động vào tải tự động, tạo điều kiện để chia sẻ tải đồng đều (nếu máy có cùng công suất định mức). Trong quá trình khởi động máy phát thứ 2, hãy nhớ chuyển sang chế độ “Load sharing switch to manual”. Điều này giúp tránh việc máy phát vừa khởi động đã vào tải, cho phép máy có thời gian để làm nóng.
9. Tránh mở van xả quá mức: Khi bắt đầu khởi động máy chính với van xả được điều khiển bằng hệ thống dầu thuỷ lực, mở van khí trước, sau đó băt đầu bơm dầu thủy lực tới van xả. Điều này sẽ tránh việc van mở quá mức.
10. Kiểm tra động cơ: Những kỹ sư phụ trách nên có mặt gần động cơ khi nó được khởi động từ xa. Máy phụ nên được khởi động bằng tay (tránh sử dụng hệ thống khởi động từ xa nếu có thể).
Theo Marine Insight